Lấy cảm hứng từ phong trào “Bình dân học vụ” do Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi xướng năm 1945 nhằm xóa mù chữ và nâng cao dân trí, phong trào “Bình dân học vụ số” mang trong mình sứ mệnh mới: phổ cập kỹ năng số, giúp mọi người dân có thể tiếp cận, sử dụng và làm chủ công nghệ một cách hiệu quả.
Đoàn Thanh niên thường xuyên tổ chức các talk show tuyên truyền về chuyển đổi số.
Phổ cập kỹ năng số toàn dân
Trong bối cảnh chuyển đổi số (CĐS) đang trở thành xu thế tất yếu, việc phổ cập tri thức số cho toàn dân đóng vai trò quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách số, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau. Phong trào “Bình dân học vụ số” ra đời với mục tiêu giúp người dân, đặc biệt là những đối tượng ít có điều kiện tiếp cận công nghệ, có thể nắm bắt và làm chủ công nghệ số, từ đó tham gia sâu hơn vào nền kinh tế số, xã hội số.
Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 513-KH/TU ngày 14-5-2025 về triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” nhằm mục đích tăng cường phổ cập tri thức cơ bản về CĐS, kỹ năng số cần thiết cho người dân để áp dụng và hưởng thụ thành quả của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và CĐS.
Triển khai phong trào này mục tiêu là phát huy vai trò hệ thống chính trị trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, các tầng lớp nhân dân; khơi dậy tinh thần tự học, rèn luyện kỹ năng số và tham gia tích cực vào tiến trình CĐS quốc gia.
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai phong trào, thực hiện phổ cập tri thức cơ bản về CĐS, kỹ năng số; đồng thời đẩy nhanh tiến trình CĐS của cơ quan, đơn vị, địa phương.
Phong trào nhằm giúp người dân tiếp cận và tận dụng công nghệ trong cuộc sống, hình thành cộng đồng thích ứng với CĐS; tham gia xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số.
Tỉnh ủy đã đề ra các chỉ tiêu cụ thể trong năm 2025: 80% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong khu vực công có hiểu biết về CĐS, kiến thức và kỹ năng số, sử dụng được các nền tảng, dịch vụ số phục vụ công việc; 100% học sinh trung học và sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng số để phục vụ học tập, nghiên cứu và sáng tạo, có kỹ năng an toàn trong học tập và tương tác xã hội trong môi trường số; 80% người dân trong độ tuổi trưởng thành có tri thức cơ bản về CĐS, có kỹ năng số, sử dụng được thiết bị thông minh để khai thác thông tin, sử dụng nền tảng, dịch vụ số thiết yếu, biết bảo vệ bản thân trên môi trường số và được xác nhận đạt phổ cập tri thức về CĐS, kỹ năng số trên nền tảng VNeID 80% người lao động trong các doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hợp tác xã có kiến thức cơ bản về công nghệ số, có kỹ năng số, sử dụng được thiết bị thông minh để phục vụ sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất lao động.
Tham gia tích cực
Để triển khai phong trào này thực chất và có hiệu quả, các ngành, các cấp cần tổ chức truyền thông sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử của các cơ quan Đảng, Nhà nước, các nền tảng xã hội về CĐS và phong trào “Bình dân học vụ số”.
Huy động người có ảnh hưởng trong cộng đồng tham gia truyền thông, lan tỏa phong trào. Phổ biến đến từng hộ gia đình, người dân về mục đích, ý nghĩa của phong trào “Bình dân học vụ số”; tầm quan trọng của việc làm chủ công nghệ số, kỹ năng số trong tiến trình CĐS.
Tổ chức lớp học và hình thức hỗ trợ học tập số nhằm cập nhật, nâng cao tri thức, phổ cập kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước. Giáo dục kỹ năng số cho học sinh, sinh viên. Phổ cập kỹ năng số cho người lao động trong các doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hợp tác xã. Phổ cập kỹ năng số cho người dân.
Xây dựng, nhân rộng các mô hình tiêu biểu như: phong trào “Gia đình số”; mô hình “Tổ công nghệ số cộng đồng”; Mạng lưới “Đại sứ số”; Mô hình “Chợ số - Nông thôn mới”; mô hình “Mỗi công dân - Một danh tính số”…
Trong kỷ nguyên số và hướng tới một xã hội thông minh, mỗi người cần chủ động học hỏi và thích nghi để không bị bỏ lại phía sau. Kiến thức về công nghệ, dữ liệu, trí tuệ nhân tạo; kỹ năng sử dụng công cụ số như điện thoại, phần mềm, nền tảng số; khả năng bảo vệ thông tin cá nhân trên không gian mạng đã trở nên thiết yếu như việc biết đọc, biết viết trong xã hội hiện đại.