Site banner

Toàn Đảng, toàn dân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thứ năm, 29 Tháng 5, 2025 - 16:21

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng chào mời mở thẻ tín dụng để lừa đảo

 

Thời gian qua xuất hiện và phương thức lừa đảo mạo danh nhân viên/tổng đài Ngân hàng Vietcombank liên hệ chào mời phát hành thẻ tín dụng có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Theo đó, kẻ gian tự nhận là nhân viên ngân hàng gọi điện, gửi tin nhắn (SMS, Zalo, Messenger…) thuyết phục khách hàng chủ động mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Các số điện thoại lừa đảo đã được phản ánh: 02366888766, 02488860469, 02888865154, 1900355561…

Ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp các thông tin bảo mật cho bất kỳ ai (ảnh: internet)

Trong một số trường hợp, khi nhận cuộc gọi, khách hàng sẽ nghe thấy thông điệp giả danh tổng đài tự động: “Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Nếu khách hàng có nhu cầu, nhấn phím 1 hoặc nhấn phím 0 để gặp tổng đài viên". Nếu khách hàng nhấn phím thì các đối tượng sẽ ngắt cuộc gọi, sau đó gọi lại tự nhận là nhân viên của ngân hàng và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng, yêu cầu khách hàng đăng ký phát hành thẻ ghi nợ, cung cấp thông tin thẻ ghi nợ. Sau đó, chúng dùng các thông tin thẻ để thực hiện liên kết thẻ của khách hàng với Ví điện tử của chúng hoặc sử dụng thẻ thanh toán trực tuyến trên các trang thương mại điện tử (mua các mặt hàng có giá trị cao như iPhone, MacBook …) từ đó chiếm đoạt tiền trong thẻ của khách hàng. Các thông tin mà đối tượng yêu cầu cung cấp thường bao gồm: Hình ảnh thẻ; dãy số in trên thẻ; tên trên thẻ; màn hình hiển thị số thẻ đầy đủ trên VCB Digibank; mã OTP…

Ngoài thủ đoạn trên, các đối tượng lừa đảo còn yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin số tài khoản, thông tin cá nhân (CCCD, hình ảnh sinh trắc học…), thông tin bảo mật dịch vụ (mật khẩu, OTP …) để đăng nhập ứng dụng ngân hàng và chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Trước thủ đoạn lừa đảo này, ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp các thông tin bảo mật (thông tin thẻ, mật khẩu ứng dụng VCB Digibank, mã OTP) cho bất kỳ ai. Vietcombank không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ dưới mọi hình thức. Không truy cập vào các đường link lạ hoặc quét mã QR không rõ nguồn gốc được gửi qua thư điện tử (email), tin nhắn (SMS) hoặc mạng xã hội. Vietcombank không gửi thư điện tử, tin nhắn SMS có chứa đường link tới khách hàng. Khách hàng chỉ liên hệ và nhận thông tin qua các kênh chính thức của Vietcombank và thường xuyên cập nhật nội dung Hướng dẫn giao dịch an toàn trên website của ngân hàng.

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Công an tỉnh Bến Tre