Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy hệ thống chính trị ở Việt Nam không chỉ là yêu cầu khách quan từ thực tiễn vận hành của bộ máy nhà nước, mà còn là bước đi mang tính chiến lược trong tiến trình đổi mới toàn diện đất nước. Chủ trương này được thể chế hóa bằng các nghị quyết lớn như Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả (gọi tắt là Nghị quyết số 18-NQ/TW), Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập và Nghị quyết số 56/NQ-CP ngày 15 tháng 4 năm 2019 của Chính phủ về chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện, trên không gian mạng, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội như X, Tiktok, Facebook, Youtube và một số kênh truyền thông của các phần tử phản động, tổ chức tự xưng và các thế lực thù địch ở trong và ngoài nước đang ra sức tung ra các luận điệu xuyên tạc nhằm bôi nhọ bản chất của cuộc cải cách, kích động sự ngờ vực trong Nhân dân. Bài viết này không chỉ nhận diện và làm rõ âm mưu, thủ đoạn đằng sau các luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái, thù địch đó mà còn đưa ra những luận điểm phản bác, dựa trên cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn.
Hình ảnh minh họa
Nhận diện luận điệu sai trái và âm mưu chính trị
Hiện nay, công cuộc sắp xếp lại tổ chức, tinh giản bộ máy đang được triển khai rộng khắp trong toàn hệ thống chính trị nước ta bởi lẽ Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định rằng “Đây là thời cơ vàng để sắp xếp tinh gọn bộ máy”. Quá trình tổ chức bộ máy từ Trung ương đến địa phương đang được thực hiện theo định hướng “Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả”, giảm bớt các đầu mối không cần thiết, loại bỏ sự chồng chéo về chức năng và nhiệm vụ. Đồng thời, việc xây dựng mô hình chính quyền ba cấp nhằm rút ngắn các tầng nấc trung gian đang được tiến hành một cách quyết liệt. Mặc dù đây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, song Trung ương khẳng định rằng dù có gian nan đến đâu cũng phải làm để tận dụng thời cơ phát triển khi đất nước đã tích lũy được nền tảng vững chắc về kinh tế, chính trị và xã hội sau gần bốn thập kỷ đổi mới. Mục tiêu cuối cùng của quá trình này là thiết lập một hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực và hiệu quả hơn, phục vụ Nhân dân tốt hơn, qua đó tạo nền móng vững chắc đưa đất nước tiến vào “kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, đó là kỷ nguyên phát triển, kỷ nguyên giàu mạnh dưới sự lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản, xây dựng thành công nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, sánh vai với các cường quốc năm châu”, như Tổng Bí thư Tô Lâm đã quán triệt.
Tinh thần hành động nhanh chóng, quyết liệt của toàn hệ thống chính trị trong việc hiện thực hóa chủ trương tinh gọn bộ máy đang được thể hiện rõ qua từng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước... nhưng điều đáng trân trọng nhất đó chính là các giai cấp, các tầng lớp Nhân dân đều đồng lòng bày tỏ sự đồng tình và ủng hộ cao độ. Nhiều người nhận định rằng hiếm có khi nào các quyết sách từ Trung ương lại được đưa vào thực tiễn nhanh chóng và hiệu quả đến như vậy. Những khẩu hiệu như: “quyết tâm cao, hành động quyết liệt”, “vừa chạy, vừa xếp hàng”, “vừa làm vừa hoàn thiện”, “Chỉ bàn làm, không bàn lùi,”… không chỉ là lời nói mà đã trở thành động lực và hành động thực tế, tạo sức lan tỏa sâu, rộng trong toàn xã hội. Chính tinh thần ấy đã thổi một luồng sinh khí mới vào đời sống chính trị - xã hội, mở ra bước ngoặt lớn để đất nước tiến vào một thời kỳ phát triển thịnh vượng.
Tuy nhiên, bên cạnh sự ủng hộ mạnh mẽ của đại đa số Nhân dân, vẫn tồn tại một số tổ chức và cá nhân thiếu thiện chí lợi dụng tình hình để đưa ra các quan điểm xuyên tạc, chống phá. Nguy hiểm hơn, các thế lực thù địch, phần tử phản động còn sử dụng lập luận đánh tráo nhận thức, nhằm tác động vào những người còn chưa hiểu rõ chủ trương của Đảng và Nhà nước, những người bị ảnh hưởng lợi ích trực tiếp từ cuộc cách mạng này. Một số tổ chức phản động và tổ chức tự xưng như: Việt Tân, RFA, VOA, BBC,... đã đăng tải các nội dung mang tính xuyên tạc, cho rằng công cuộc đổi mới ở Việt Nam là “nửa vời” vì không thay đổi mô hình chính trị, từ đó cổ súy cho các luận điệu đòi thay đổi vai trò lãnh đạo của Đảng bằng chế độ đa nguyên, đa đảng - điều hoàn toàn đi ngược lại với nền tảng chính trị và lợi ích dân tộc mà Nhân dân ta đang xây dựng và bảo vệ.
Luận điệu xuyên tạc đăng tải trên trang Việt Tân
Trong thời gian gần đây, trên không gian mạng nhất là các nền tảng mạng xã hội như: X, Tiktok, Youtube, Facebook,… đồng loạt lan truyền nhiều thông tin liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhà nước, bao gồm việc sáp nhập một số tỉnh, thành phố cũng như các bộ, ban, ngành. Tuy nhiên, không ít thông tin trong số đó thiếu kiểm chứng, không rõ nguồn gốc, dẫn đến những ý kiến trái chiều trong dư luận, gây hoang mang trong Nhân dân. Lợi dụng tình hình này, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị và các tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài đã cố tình tung ra những luận điệu xuyên tạc, sai sự thật với mục đích đánh lạc hướng nhận thức của người dân, dẫn dắt dư luận, làm sai lệch bản chất và ý nghĩa thực sự của chủ trương tinh gọn bộ máy của Việt Nam.
Các quan điểm thù địch thường xuất hiện với giọng điệu hoài nghi, mập mờ, khoác vỏ bọc “góp ý”, “canh tân”, nhưng bản chất sâu bên trong là chống phá, dẫn dắt dư luận theo chiều hướng tiêu cực. Chúng xoáy vào những luận điệu như: xuyên tạc rằng Đảng và Nhà nước “tự làm suy yếu” bằng cách cắt giảm tổ chức; tuyên truyền rằng tinh giản biên chế là “triệt tiêu dân chủ”, “loại bỏ người tài”; gán ghép rằng Việt Nam “chịu sức ép quốc tế”, “chạy theo mô hình phương Tây”; bôi nhọ cải cách là hình thức, “chỉ làm để báo cáo thành tích”;… Những quan điểm này được tung ra một cách có hệ thống, chủ đích nhằm mục tiêu chính trị đó là phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, làm suy giảm lòng tin Nhân dân, và phá hoại tiến trình đổi mới thể chế chính trị, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.
Luận điệu xuyên tạc đăng tải trên trang RFA Tiếng Việt (Đài Á Châu Tự do)
Phản bác một số quan điểm sai trái, thù địch âm mưu chính trị
Thứ nhất, tinh gọn bộ máy hệ thống chính trị không phải là tự làm yếu mà là đó là tính tự cường dân tộc Việt Nam.
Một trong những luận điệu phổ biến nhất là đánh đồng tinh gọn bộ máy với việc “giảm vai trò lãnh đạo của Đảng”, “tự làm yếu hệ thống”. Đây là sự xuyên tạc cực kỳ nguy hiểm, dễ tác động đến tư tưởng đại đa số cán bộ, Nhân dân. Trước đó, Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) của Đảng ta đã xác định rõ mục tiêu là tổ chức lại hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, không phải là “thu hẹp chức năng”. Và thực tế đã chứng minh rằng sau sáp nhập, hợp nhất các cơ quan từ Trung ương đến địa phương hoạt động thông suốt, gọn nhẹ hơn, hoạt động quản lý rõ ràng hơn, trách nhiệm người đứng đầu được đề cao hơn chứ không hề “suy yếu” như những luận điệu xuyên tạc.
Đặc biệt thời gian gần đây, việc sáp nhập các bộ ngành, cơ quan chuyên môn cấp tỉnh đã cho thấy được hiệu quả tinh gọn bộ máy, giảm đầu mối, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Sự hợp nhất các cơ quan có chức năng tương đồng góp phần tránh chồng chéo nhiệm vụ, tăng cường phối hợp và cải cách hành chính, từ đó chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp được cải thiện rõ rệt. Một minh chứng rõ ràng nhất là từ cuối năm 2024 đến nay việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan trong hệ thống chính trị ở cả trung ương và địa phương đã cơ bản hoàn tất, quá trình tinh gọn này không chỉ giúp giảm đáng kể số lượng đầu mối, mà còn góp phần tiết kiệm ngân sách, nâng cao hiệu quả hoạt động. Đáng chú ý, nguồn lực cắt giảm từ bộ máy đã được chuyển hóa thành chính sách an sinh thiết thực, như triển khai kịp thời chủ trương miễn, giảm học phí cho học sinh, đây là minh chứng sinh động cho tinh thần cải cách quyết liệt gắn với mục tiêu phục vụ nhân dân, cho nên có thể khẳng định rằng đây chính là quá trình củng cố nhằm tăng cường sức mạnh của các cơ quan quản lý nhà nước, tuyệt nhiên không làm suy yếu hệ thống chính trị Việt Nam.
Đồng thời, bên cạnh chủ trương tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức cùng với những chỉ đạo đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong phát triển đất nước thì trong những năm gần đây vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao, thể hiện rõ nhất qua việc ngày càng nhiều nguyên thủ, lãnh đạo cấp cao từ các quốc gia lớn đến thăm như: Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Hungary…, thúc đẩy hợp tác chiến lược trên nhiều lĩnh vực. Nỗ lực tháo gỡ những điểm nghẽn về thể chế, thủ tục hành chính giúp Việt Nam không chỉ là điểm đến đầu tư hấp dẫn ở châu Á, mà đang trở thành đối tác quan trọng trong các vấn đề toàn cầu như chuyển đổi số, an ninh năng lượng, chuỗi cung ứng và ổn định khu vực. Đáng chú ý, quá trình tinh gọn hệ thống chính trị đã thu hút sự quan tâm của báo chí quốc tế, nhiều hãng truyền thông lớn như Reuters, Nikkei Asia, Economist đều đăng tải bài viết về các bước đi cải cách táo bạo của Việt Nam, trong đó nhấn mạnh tính quyết liệt, đồng bộ và nhất quán từ trung ương đến địa phương. Các chuyên gia quốc tế đánh giá cao việc Việt Nam không chỉ giảm số lượng tổ chức và biên chế, mà còn nâng cao chất lượng quản trị, hướng đến nền hành chính liêm chính, hiện đại và phục vụ người dân. Đây chính là một biểu hiện cụ thể cho thấy Việt Nam đang cải cách từ bên trong để phát triển bền vững và vươn tầm quốc tế. Và tất nhiên, với tinh thần cải cách sâu rộng, với tư duy tầm nhìn lãnh đạo đúng đắn, các nhà lãnh đạo Việt Nam sẽ dẫn dắt cuộc “cách mạng” này đi đến thành công, đưa 100 triệu người Việt Nam vào một kỷ nguyên mới, trở thành một quốc gia giàu mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh, sánh vai với các cường quốc năm châu.
Thứ hai, tinh giản biên chế không đồng nghĩa với đánh mất nhân tài.
Một số quan điểm cho rằng “giảm biên chế đồng nghĩa với mất nhân tài” là một nhận thức thiển cận, sai lệch, gây hoang mang trong dư luận và cản trở quá trình cải cách bộ máy hành chính nhà nước ta. Thực tế, chủ trương tinh giản biên chế đã được Đảng và Nhà nước ta triển khai trên cơ sở khoa học, có lộ trình và nguyên tắc rõ ràng, hướng đến giảm người làm việc không hiệu quả, bảo vệ và trọng dụng người có năng lực, tâm huyết. Việc tinh giản biên chế trong cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy hiện nay không nhắm đến người có năng lực mà chủ yếu hướng tới loại bỏ những cá nhân yếu kém, không hoàn thành nhiệm vụ. Những người tài năng, tâm huyết, có đóng góp thực chất luôn được giữ lại, tạo điều kiện phát triển và phát huy hiệu quả trong công việc. Mục tiêu cuối cùng là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chất lượng cao, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đồng thời tạo điều kiện thu hút, trọng dụng nhân tài phục vụ sự phát triển đất nước, chứ không thuần túy là cắt giảm một cách máy móc hay bừa bãi.
Mặc khác, trong bối cảnh đất nước đẩy mạnh cải cách hành chính, việc tinh giản biên chế giúp loại bỏ tình trạng “sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về”, chấm dứt bộ máy cồng kềnh, trì trệ, làm gánh nặng cho ngân sách, kìm hãm sự phát triển là một điều cần thiết và cấp bách giúp Việt Nam có thể “cất cánh”. Đồng thời, chính sách tuyển dụng và sử dụng cán bộ cũng được điều chỉnh theo hướng mở rộng cơ hội cho người giỏi, tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trong hệ thống công vụ. Bên cạnh đó, nhiều địa phương, bộ ngành còn thực hiện Đề án thi tuyển chức danh lãnh đạo, khuyến khích đổi mới sáng tạo, phát hiện và phát huy nhân tài thực sự.... Do đó, nói giảm biên chế làm mất nhân tài là hoàn toàn phiến diện, cố tình bóp méo bản chất của cuộc cách mạng tổ chức bộ máy.
Song song đó, hàng loạt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước hướng đến việc trọng dụng, thu hút nhân tài hay bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung lần lượt được xây dựng và ban hành như: Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức (sửa đổi 2019); Quyết định số 899/QĐ-TTg này 31/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 Nghị định số 73/2023/NĐ-CP ngày 29/9/2023 của Chính phủ quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; Nghị định số 179/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ quy định chính sách thu hút, trọng dụng người có tài năng làm việc trong cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội;… Hay các chính sách, đãi ngộ hấp dẫn nhằm thu hút công chức, viên chức chất lượng cao của các địa phương như thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Tháp,… Điều này một lần nữa cho thấy, Đảng và Nhà nước ta luôn ưu tiên cho nhân tài - những người thật sự có năng lực, có tâm với đất nước sẽ luôn có chỗ đứng xứng đáng trong hệ thống chính trị.
Thứ ba, Việt Nam cải cách theo hướng riêng, không phải chạy theo phong trào hay “bắt chước phương Tây”.
Bộ máy tổ chức của hệ thống chính trị giữ vai trò then chốt trong việc bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, điều hành hiệu quả của Nhà nước và phát huy vai trò làm chủ của nhân dân. Thực tiễn công cuộc đổi mới trong nhiều thập niên qua cho thấy, dưới sự dẫn dắt của Đảng, hệ thống chính trị nước ta đã vững vàng bảo vệ thành quả cách mạng, duy trì ổn định chính trị, giữ vững chủ quyền quốc gia, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Điều này khẳng định rằng, việc đổi mới và hoàn thiện tổ chức bộ máy là yếu tố nền tảng, có tính quyết định trong việc đưa đất nước tiến lên và đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong gần 40 năm đổi mới.
Xét về mô hình tổ chức nhà nước, Việt Nam có ưu điểm về sự ổn định, tập trung và khả năng lãnh đạo thống nhất, phù hợp với bối cảnh phát triển và lịch sử chính trị đất nước. Tuy nhiên, so với các quốc gia phát triển, mô hình này vẫn còn nhiều điểm cần cải thiện như: bộ máy cồng kềnh, nâng cao tính minh bạch, tăng cường phân quyền địa phương, cải cách thủ tục hành chính để thúc đẩy sáng tạo và phát triển... Nhận thức được ý nghĩa to lớn đó, Đảng và Nhà nước luôn xem việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị là nhiệm vụ cốt lõi trong quá trình phát triển đất nước. Từ Nghị quyết số 06-NQ/HNTW ngày 29/3/1989 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá VI) về kiểm điểm hai năm thực hiện Nghị quyết Đại hội VI và phương hướng, nhiệm vụ ba năm tới đến các văn kiện quan trọng tại các kỳ Đại hội IX, XII và XIII, đều nhấn mạnh yêu cầu xây dựng bộ máy tinh gọn, hợp lý, thích ứng với bối cảnh mới, đặc biệt là Nghị quyết số 18-NQ/TW, được ban hành tại Hội nghị Trung ương 6 khóa XII ngày 25/10/2017, đã đặt mục tiêu rõ ràng tiếp tục đổi mới tổ chức bộ máy chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý của Nhà nước, chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội, đồng thời đẩy mạnh tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, giảm chi thường xuyên và thúc đẩy cải cách tiền lương. Điều đó giúp khẳng định, trong tiến trình phát triển Việt Nam luôn đề cao nhiệm vụ đổi mới để bộ máy ngày càng hoàn thiện hơn, đáp ứng yêu cầu quản lý đất nước trong tình hình mới chứ không đơn thuần là theo trào lưu, hay bắt chước một quốc gia nào.
Đặt biệt trong quá trình cải cách, Việt Nam luôn giữ vững nguyên tắc Đảng lãnh đạo, do đó bất di bất dịch, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam luôn được đề cao trên hết, chứ không vì bất kỳ điều gì mà suy yếu vai trò đó. Việc tổ chức lại bộ máy hoàn toàn do nội lực và yêu cầu phát triển của đất nước quyết định, không chịu sự áp đặt từ bất kỳ mô hình ngoại lai nào. Hơn nữa, lúc sinh thời trên cơ sở những thành tựu to lớn đất nước đã đạt được Tổng bí Thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”, và tiếp sau đó Tổng Bí thư Tô Lâm cũng nhất quán “Đây là thời cơ vàng để sắp xếp tinh gọn bộ máy” cho thấy sự quyết tâm và thời cơ chín muồi để đất nước ta tự cừng thực hiện cuộc cách mạng cải cách bộ máy.
Thực hiện cải cách để tốt hơn là một điều tất yếu mà bất kỳ quốc gia nào cũng phải trải qua nếu thấy bộ máy của đất nước tồn tại nhiều hạn chế, và Việt Nam cũng thế. Trong quá trình tổ chức thực hiện, Việt Nam tất yếu sẽ tham khảo kinh nghiệm quốc tế nhưng điều đó không đồng nghĩa với “sao chép”, “bắt chước nguyên xi” cứng nhắc mà trên cơ sở cân nhắc, chọn lọc những mô hình, kinh nghiệm, cách làm hay và phù hợp để nghiên cứu vận dụng vào tình hình thực tiễn của đất nước. Hơn nữa, tổ chức bộ máy nhà nước Việt Nam có điểm đặc thù, đó là sự lãnh đạo toàn diện của Đảng Cộng sản là nguyên tắc bất biến, điều không tồn tại trong các mô hình Nhà nước ở phương Tây. Vì vậy, Việt Nam thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy theo hướng riêng, không phải chạy theo phong trào hay bắt chước bất kỳ ai.
Thứ tư, cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy không có chuyện “làm cho có” hay “chỉ là hình thức” mà đã có kết quả cụ thể.
Khi mà cuộc cải cách bộ máy đã và đang được triển khai đồng bộ, quyết liệt, có lộ trình rõ ràng, tiêu chí cụ thể, giám sát chặt chẽ và bước đầu đem lại nhiều kết quả rõ nét cả về tổ chức, tài chính và hiệu quả phục vụ nhân dân. Thì một số thế lực chống phá đưa ra những luận điệu xuyên tạc nguy hiểm, rằng cuộc cải cách bộ máy hệ thống chính trị ở Việt Nam chỉ là “phong trào bề nổi”, “làm cho có”, “chạy theo thành tích”, hoặc “làm rồi để đó”. Những nhận định này hoàn toàn vô căn cứ, thiếu hiểu biết thực tiễn, thậm chí cố tình phủ nhận thành quả mà Đảng và Nhà nước ta đã nỗ lực thực hiện trong suốt nhiều năm qua.
Thực tiễn, sau gần 10 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW, nhiều cấp ủy, chính quyền địa phương đã hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối trung gian, rút ngắn quy trình xử lý, làm rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, bước đầu đạt nhiều kết quả cụ thể và rõ nét phải kể đến như: Ở trung ương, trong hệ thống tổ chức của các bộ và cơ quan ngang bộ, đã tiến hành cắt giảm 17 tổng cục và các tổ chức có chức năng tương đương, đồng thời bãi bỏ 10 cục trực thuộc các tổng cục hoặc trực tiếp thuộc bộ; Tại địa phương, việc tinh gọn bộ máy cũng được đẩy mạnh, với kết quả là đã giảm được 13 sở và tương đương; 2.590 phòng chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và cấp huyện cũng đã được tổ chức lại; Đối với đơn vị sự nghiệp công lập, tính đến cuối năm 2023, cả nước còn lại 46.540 đơn vị, giảm 8.149 đơn vị so với trước, tương đương mức cắt giảm khoảng 15,13%. Liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính, trong giai đoạn 2019–2021, tất cả 45 tỉnh, thành phố thuộc diện sắp xếp đã tiến hành giảm 8 đơn vị hành chính cấp huyện và 561 đơn vị cấp xã. Giai đoạn 2023–2025, 51/51 tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai, qua đó giảm thêm 9 đơn vị hành chính cấp huyện và 563 đơn vị cấp xã[3].
Hay gần đây nhất, tính đến quý I năm 2025, cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ 2021–2026 đã được điều chỉnh theo hướng tinh gọn, hiệu quả hơn. Tổng số bộ và cơ quan ngang bộ hiện còn 17, bao gồm 14 bộ và 3 cơ quan ngang bộ, giảm 5 đầu mối so với giai đoạn trước; Ở cấp tổ chức bên trong các bộ, cơ quan ngang bộ và các cơ quan trực thuộc Chính phủ, quá trình cải cách làm bãi bỏ toàn bộ 13 tổng cục và các đơn vị tương đương. Đồng thời, đã giảm 519 cục, 219 vụ cùng các tổ chức tương đương, và cắt giảm 3.303 chi cục cũng như các đơn vị tương đương cấp chi cục; Tại địa phương, việc sắp xếp lại hệ thống cơ quan chuyên môn được triển khai đồng bộ trên cả nước. Theo chỉ đạo của Chính phủ, toàn bộ 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã giảm 343 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và 1.454 cơ quan chuyên môn cấp huyện. Kết quả sau khi hoàn tất việc sắp xếp lại bộ máy tổ chức ở các bộ, ngành, tổng số biên chế đã giảm khoảng 22.323 người, tương ứng với mức cắt giảm gần 20%.
Và sắp tới đây, căn cứ theo Kết luận 137-KL/TW ngày 28/3/2025, Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo thực hiện đúng chủ trương theo Kết luận số 130-KL/TW ngày 14/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về số lượng đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sắp xếp, cả nước sẽ còn 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh; kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện hiện nay kể từ ngày 01/7/2025 sau khi Hiến pháp năm 2013 (sửa đổi) và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025 (sửa đổi) có hiệu lực thi hành; sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã nhằm giảm 60 -70% đơn vị hành chính cấp xã; dự kiến giảm 18.449 biên chế cấp tỉnh và 110.780 biên chế cấp xã, kết thúc hoạt động của khoảng 120.500 người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Và mới nhất tại Kết luận 157-KL/TW ngày 25/5/2025 của Bộ Chính trị về sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính Bộ Chính trị yêu cầu hoàn tất sắp xếp cấp xã trước 15/7/2025, cấp tỉnh trước 15/8/2025, đồng thời nghiêm cấm can thiệp nhân sự, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có). Điều này càng cho thấy rằng cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy không có chuyện “làm cho có” bởi lẽ hiện nay cả hệ thống chính trị đang rất khẩn trương, quyết liệt với phương châm “vừa chạy, vừa xếp hàng” để hoàn thành tốt chủ trương lớn của Đảng đề ra, đó là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, cần được thực hiện với quyết tâm cao nhất và hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị.
Việc tổ chức lại và tinh giản bộ máy chính trị là biểu hiện của quyết tâm chính trị lớn từ phía Đảng và Nhà nước, với mục tiêu cụ thể, lộ trình rõ ràng, khẩn trương, quyết liệt, hoàn toàn không mang tính hình thức hay nhằm phục vụ lợi ích cá nhân, tranh chấp quyền lực như những luận điệu sai trái mà các thế lực thù địch cố tình xuyên tạc. Tuy nhiên, mỗi cán bộ, đảng viên cần hiểu rằng công cuộc tinh gọn bộ máy trong hệ thống chính trị là nhiệm vụ đầy khó khăn, đụng chạm đến nhiều vấn đề nhạy cảm và phức tạp. Vì vậy, để đạt được kết quả thực chất, mỗi cán bộ, đảng viên đặc biệt là người đứng đầu cần thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, sự quyết liệt trong hành động, thống nhất từ nhận thức đến triển khai, đảm bảo quá trình thực hiện nhanh gọn nhưng vẫn hiệu quả, tránh tình trạng kéo dài hay trì trệ trong thời gian tới.
Tóm lại, Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy hệ thống chính trị ở Việt Nam là minh chứng rõ ràng cho bản lĩnh cải cách, tư duy đổi mới và khát vọng xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu lực, vì dân. Đây không phải sự nhượng bộ hay hình thức đối phó, mà là quyết sách mạnh mẽ để loại bỏ những gì cồng kềnh, trì trệ, tạo nên bộ máy “Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả”, ít người nhưng làm được việc, gần dân và sát thực tiễn.
Trước các luận điệu xuyên tạc, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cần tỉnh táo, kiên định, chủ động phản bác, bảo vệ thành quả đổi mới bằng lý trí, trách nhiệm và niềm tin. Tương lai Việt Nam bắt đầu từ những cải cách dũng cảm hôm nay, vững tin hướng tới một quốc gia mạnh về thể chế, linh hoạt trong quản trị, vững vàng trên nền tảng lòng dân và tự tin hội nhập, phát triển.